Top
"เยือนเขาเขียว เที่ยวทะเล ปั่นจักรยานหน้า"
   12 ก.ย. 2556 16:06 น.       เปิดอ่าน 3991       แสดงความคิดเห็น

พบกันอีกแล้ว กับ ทริปเล็ก ๆ ที่จะมาแนะนำ นักท่องเที่ยวที่รักสุขภาพ ของชาว เนเวอร์เอจ คราวนี้ ผมจะพาไปเที่ยวกันแบบ ไม่ใกล้ ไม่ไกล เป็น สถานที่ท่องเที่ยวที่แบบว่า ไม่มีใครไม่รู้จัก แต่ก็มีใครอีกหลายคน รู้จักแต่ชื่อ แต่ยังไม่เคยไป

ที่แรกคือ วนอุทยานสวนสัตว์เปิดเขาเขียว แล้วเราจะ ขับรถ ละล่องท่องเที่ยวกันไปแบบเรื่อย ๆ อยากแวะไหนก็แวะ กันไปจนถึง ระยอง ฮิ กันเลย ตามมาครับ

เราขับรถออกจากบ้าน โดยมีโปรแกรมจะไป ปั่น เมาเท่นไบค์ กันที่ เดอะปาร์คแอแวนเจอร์แลนด์ ที่ระยองกันครับ แต่เราขี้เกียจตีรถกันยาว ๆ เลย ตกลงใจกันไว้ว่า จะแวะเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยว ที่เราจะผ่าน ไปเรื่อย ๆ และ สถานที่ท่องเที่ยวที่เราไม่ได้ไปมานานแล้ว ก็คือ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ที่เดี๋ยวนี้ พัฒนาไปมาก สถานที่ สะอาด สวยงาม มีการบริการที่ดีเยี่ยม และ เดี๋ยวนี้ ยังมีที่พักแบบชั้นดี ภายในให้ผู้ที่อยาก พักค้างอ้างแรมอีกด้วย เราวิ่งรถไปตามทาง ถนนเส้น บายพาส ไม่เกิน ชั่วโมงครึ่ง ก็มาถึงทางเข้า เลี้ยวซ้ายเข้าไปอีกไม่เกินสองสามกิโล ก็ถึง วนอุทยานสวนสัตว์เปิดเขาเขียวกันแล้ว

เมื่อเข้าไปถึง สวนสัตว์ สิ่งแรกที่เห็นแล้วทำให้ตกใจก็คือ ผู้คนจำนวนมาก ขนาดเราไปถึงประมาณ 9 โมงเศษ ๆ ไม่รู้ นักท่องเที่ยวมาจากไหน รถราเต็มไปหมด แล้วเราก็ชำระ ค่าผ่านประตู แล้ว ขับรถไปตามสถานีสัตว์กันเลยทีเดียว สวนสัตว์เขาเขียว พัฒนาไปไกล สถานที่ สะดวกสบายน่าพาลูกเด็กเล็กแดงไปเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง มีรถไฟขบวนยาว ให้บริการนั่งชมรอบสวนสัตว์ และ ยังมี รถกอล์ฟ ให้เช่าขับชมสัตว์กันตามอัธยาศัย ความปลอดภัยสูง หรือ จะขับรถท่องเที่ยวรอบ ๆ เองก็ทำได้ แต่ยามที่มีคนเยอะ ก็จะมีปัญหา รถติดบ้าง เพราะ บางทีหาที่จอดลำบาก ก็อย่าหงุดหงิดนะ จะทำให้เสียอรรถรส ในการเที่ยว ซะเปล่า ๆ

การเที่ยวชมสัตว์ ในโซนสัตว์ป่าไม่เป็นอันตราย สามารถ เข้าไปชมกันได้แบบใกล้ชิดเลยทีเดียว ส่วนโซนสัตว์ที่เป็นสัตว์ป่าอันตราย เค้าก็ทำรั้วรอบขอบชิดป้องกัน พร้อมมีผู้ดูแล ให้ความรู้ และคอยบอกกล่าวตักเตือน เช่น สัตว์หลาย ๆ ชนิด เค้าให้อาหารเป็นเวลา มีป้ายบอกตัวใหญ่ ๆ เราก็ไม่ควรไปให้อาหารมัน เจ้าพนักงานก็จะเตือนอยู่บ่อย ๆ เมื่อเห็นป้าย หรือถูกเตือน ก็อย่าโกรธเค้านะ เพราะเค้าทำตามหน้าที่ รบกวนรักษากฎกันอย่างเคร่งครัดนะ แล้วเราก็ จอดรถ ลงเดิน ตระเวนถ่ายรูป สัตว์มาให้ดูกัน

อยู่ในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว พอสมควรแก่เวลา เราก็ออกจาก เขาเขียว มุ่งสู่ระยองกันอย่างจริง ๆ แต่ ที่ ๆ จะมุ่งไปก็ไม่ใช่อื่นไกล ไปเมืองชายทะเลทั้งที ไม่ไปเล่นน้ำทะเลก็กระไรอยู่ ก็เลย มุ่งหน้าไปที่หาด แม่รำพึง กันซักหน่อย ไปชมความงาม พร้อมลงเล่นน้ำกันให้ชื่อใจ สักที ไม่ได้ไปมานานแล้ว

ไปถึง หาดแม่รำพึง คนไม่เยอะนัก น้ำก็สะอาดดี คลื่นไม่ใหญ่ ลงเล่นน้ำกันพอสมอยาก เก็บภาพมาฝากกันนิดหน่อย แต่ที่ต้องบอก ต้องฝากกัน ก็นี่เลย ขยะเยอะมาก เต็มหาดไปหมด ยังไง ก็ช่วยกันรักษาความสะอาดหน่อยนะ เราจะได้มี ทะเลสวย ๆ น้ำใส ๆ ไว้ให้ได้ท่องเทียวกันอีกนาน ๆ

เล่นน้ำกันพอหายอยาก ก็ตกลงกันว่า จะวิ่งเข้าไป บ้านเพ หาของกินกันซักหน่อย พอไปถึงบ้านเพ (ไม่ได้ไปมานานมาก ) ก็งง ๆ กับ ความเปลี่ยนไปของ ตลาดบ้านเพ จากเมื่อก่อน เป็น เหมือนตลาดสดชุมชน มีความเก่าคลาสสิก มาเดินหาซื้อของกินของฝากกัน เดี๋ยวนี้ กลายมาเป็น ด้านหน้าที่เคยจอดรถได้ ถูก สร้างเป็น เพิ่งยาว ๆ ขายของ ติดป้ายไว้ว่าเป็นตลาดสดเทศบาลบ้านเพ ไปแล้ว ข้อดีก็คือ ซื้อของสะดวกสบายนะ แต่ข้อเสียก็คือ มันเสียคุณค่า ความ คลาสสิกแบบดั้งเดิมไป แต่ผมก็ยังเลือกที่จะเดินผ่าน ตลาดเทศบาล เข้าไปหาซื้อของ ใน ตัวตลาดชุมชนเหมือนเดิม เพราะชอบแบบนั้นมากกว่า ความรู้สึก มันเหมือนได้ซื้อของกับชาวบ้าน ไม่ได้ซื้อจาก พ่อค้า ไม่รู้สิ ผมคิดอย่างนั้น

หนำใจกับการจับจ่าย ของกิน สดแห้ง จากแหล่งจริง ๆ ( จ่ายไปเถอะครับ เงินแม้จะน้อยนิด แต่มันก็ไปช่วยหมุน เศรษฐกิจชุมชน ) ทั้งของกินที่จะติดเอาไปกินที่ ที่พัก และ ของฝาก เผื่อขากลับไม่ได้แวะ เราก็ออกจาก บ้านเพมุ่งไปสู่ ที่พักกัน คืนนี้เราจะนอน ที่นี่ ที่ เดอะปาร์คแอดเวนเจอร์แลนด์ ที่แสนจะสวยงาม ด้วยธรรมชาติ และ อากาศดี๊ดี ตามมาครับ

เราเดินทาง ผ่านทางสองเลนเล็ก ๆ ที่สองข้างทางเต็มไปด้วย ความร่มครึ้ม เขียวขจี ที่มองไปทางไหนก็สดชื่น เต็มไปด้วย สวนยาง และ สวนผลไม้ มองไปสุดลูกหูลูกตา ถนนเหมือนจะวิ่งทะลุเข้าไปในภูเขาข้างหน้า อา...บรรยากาศอย่างนี้แหล่ะ ที่เราเฝ้าถวิลหา ความสงบ ความเงียบ ความสวยงาม นำมาซึ่งความสุข

มาถึงทางเข้า เดอะปาร์คฯ มองไม่เห็นอะไรเลย นอกจาก ป้าย THE PARK สีเขียวขาว ตัดกับทุ่งหญ้าสีเขียว และ อาคาร บาร์นเฮ้าส์สีปูนแห้ง (ชมพูด้าน ๆ ) สามหลัง มองผ่านขึ้นไป มีภูเขาลูกใหญ่ ตระหง่าน ที่ปกคลุมไปด้วยปุยขาวของเมฆ ที่ลดละต่ำ เหมือนมันจะ คลุมติดอยู่กับยอดไม้ตลอดเวลา และ ที่ สวยงามจนไม่อยากละสายตามอง ก็คือ อ่างเก็บน้ำกว้างใหญ่ติดภูเขา สะท้อนแสงวาววับ ตัดกับ ความขจีของสีเขียว เอ๊ะนี่เราฝันไปหรือเปล่า ยังมีที่แบบนี้อีกหรือประเทศไทย ใน มโนความคิด บอกอย่างนั้น.....

หลังจาก ตะลึง เราก็ เอ๊ะ ไม่เห็นมีที่พัก หรือ อาคารอะไรเลย แล้วยังไงกันนี่ ที่เราจองที่พักไว้ หรือ เป็นแบบ กระโจมนอน หรือ ให้ กางเต็นท์ กันเอาเอง ว่าแล้ว ก็วิ่งเข้าไปถามกันเลยดีกว่า เราขับผ่านทางเข้า พบกับ ลุง รปภ. หน้าตาใจดี กุลีกุจอ เปิดไม้กั้น พร้อมถามว่า ติดต่ออะไรครับ เราบอกว่า จองที่พักไว้ ลุงก็ผายมือบอกเราว่า ติดต่อ ที่ ออฟฟิศ ได้เลยครับ แล้วชี้บอกทางให้เรา ทั้ง ๆ ที่เรายังมองไม่เห็นเลยว่า ออฟฟิศ อยู่ตรงไหน เห็นแต่ ต้นไม้ร่มครึ้มไปหมด

ตอนเราไปถึง ฝนตกปรอย ๆ ( ก็หน้าฝนนี่นา ) แต่พอลุง รปภ. บอกให้เราไปติดต่อที่ออฟฟิศ โอ้โฮ ฝนตกลงมาแบบ ไม่ลืมหูลืมตาเลย ทำให้เราต้องจอดรถที่หน้าออฟฟิศรีเซฟชั่น ก่อนที่สักครู่พนักงานที่หน้าตายิ้มแย้มจะกางร่มออกมา เชิญเราเข้าไปยังออฟฟิศก่อน เพราะที่พักอยู่ไกลพอสมควร

เราได้ข้อมูลว่า ที่นี่ เดิมทีไม่ได้เปิดรับนักท่องเที่ยวทั่วไป แต่ใน แต่ละปีจะมีนักศึกษาจากญี่ปุ่น มาดูงานด้าน พฤกษศาสตร์ และ ฟาร์มเลี้ยงกวาง RUSA ในช่วงซัมเมอร์ แล้วก็จะมีเฉพาะกรุ๊ปทัวร์ นักท่องเที่ยวด้วยการขี่จักรยานเมาเท่นไบค์ ที่จะมาพัก และ ขี่จักรยานท่องเที่ยวชมธรรมชาติ เพราะที่นี่ นอกจาก จะมีโรงเรียนพฤกษศาสตร์ ฟาร์มกวาง อ่างเก็บน้ำเพื่อการเกษตรขนาดใหญ่ที่สวยงาม แล้ว ยังมีพื้นที่ เกษตรเป็นสวนผลไม้ สวนยาง มากมายในเนื้อที่กว่าสามพันไร่ มีเส้นทางจักรยานทั้งสะดวกสบาย และ ทุรกันดาร ให้ได้ ผจญภัย กันอย่างมากมาย รวมไปถึง เนินลาดชัน เพื่อขึ้นไปชมวิวทิวทัศน์ ที่สวยงามอีกด้วย นักปั่นจักรยานท่องเที่ยว จึงชอบที่จะมากันในช่วงหน้าหนาว ซึ่ง ธรรมชาติจะสวยงามมากที่สุด

สุดท้าย บ้านที่เราพัก เป็น บ้านพักที่สะอาด สะดวกสบาย สวยงาม มีน้ำอุ่น อยู่ท่านกลางแมกไม้ใหญ่ ซึ่งถ้ามองจาก ออฟฟิศรีเซฟชั่น จะไม่สามารถมอเห็นได้เลย เพราะถูกปกคลุมไปด้วยต้นไม้ใหญ่น้อย แถมอยู่ห่างจาก ออฟฟิศ คนละฟากของอ่างเก็บน้ำกันเลยทีเดียว ความสวยงามไม่ต้องพูดถึง เราเก็บภาพมาฝากกันด้วย แม้ไม่เยอะมาก แต่ก็พอให้ จินตนาการกันได้ พอให้อยากไปกัน

ทริปนี้ หมดแค่นี้ก่อน แม้ไม่ได้ ท่องเที่ยวขี่จักรยาน เพราะ ฝนตกตลอด แต่ เราก็ขับรถเที่ยวชมบรรยากาศรีสอร์ทอย่างทั่วถึง คราวหน้าเราไม่พลาดแน่

Never-Age.com

และติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ never-age ใน Facebook ของเราได้ที่